การดำเนินงานเพื่อขอการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการ ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2005 สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร

การดำเนินงานเพื่อขอการรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการ ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2005 สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร

Operations for Achieving Laboratory Accreditation with requirement of ISO/IEC 17025 : 2005 the Bureau of Quality and Safety of Food

--------------------------------------------

โดย สันตกิจ นิลอุดมศักดิ์1 วนิดา บ้านศาลเจ้า1 และอุบลวรรณ รอดประดิษฐ์1 Santakit Ninudomsak Wanid

ประเภท : บทความวิจัย
ปีที่ตีพิมพ์ : วารสารเกษตรราชภัฏ ปีที่ 12 ฉบับที่ 1
ผู้เข้าชม 0
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 2018-08-14 08:37:24

ดาวน์โหลด


บทคัดย่อ

สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงระดับชาติ ให้บริการด้านการตรวจวิเคราะห์อาหาร น้ำ เครื่องดื่ม รวมทั้งภาชนะหุ้มห่อ และสัมผัสอาหารทั้งที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ได้นำระบบมาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2005 มาใช้ โดยมีการแต่งตั้งผู้จัดการคุณภาพ (QM) รับผิดชอบในการดำเนินการระบบคุณภาพให้เป็นไปตามข้อกำหนด ทำหน้าที่ทบทวนคู่มือคุณภาพและมาตรฐานการปฏิบัติงาน จัดทำแผนประกันคุณภาพ ติดตามและรายงานกิจกรรมของการประกันคุณภาพ ตลอดจนรักษา ระบบการประกันคุณภาพของหน่วยงานและปรับปรุง/พัฒนาอย่างต่อเนื่อง บทความนี้นำเสนอบทบาทหน้าที่และการดำเนินงานของผู้จัดการคุณภาพ ในการพัฒนาระบบคุณภาพ ทั้งด้านการบริหารและด้านวิชาการของสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ผลการดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณ 2553 - 2554 มีรายการที่ได้รับการรับรองจำนวน 112 รายการทดสอบ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าผลการตรวจวิเคราะห์ของห้องปฏิบัติการมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ คำสำคัญ : มาตรฐาน ISO/IEC 17025:2005 ผู้จัดการคุณภาพ การรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการ

Abstract

The Bureau of Quality and Safety of Food (BQSF), Department of Medical Sciences, Ministry of Public Health is a national reference laboratory responsible for the analysis of domestic and imported foods, drinking water, beverages, food packages and containers for consumer protection. The BQSF has implemented the ISO/IEC 17025 since 2004, by quality manager (QM) is appointed to implement quality system in accordance with relevant requirements, activities revising Quality Manual and Standard Operating Procedure (SOP), planning quality assurance (QA), ensuing and reporting QA activities and improving continuously. This article presents the responsibility and activities of QM with regard to implementation of ISO/IEC 17025:2005 both management and technical from introduction to accreditation. One hundred and twelve tests have been accredited during 2010 - 2011. It assures that the laboratory would give trustworthy test results . Key word : ISO/IEC 17025:2005, quality manager, laboratory accreditation

วารสารปีที่ 12 ฉบับที่ 1

ตีพิมพ์ล่าสุด

ปีที่ 21 ฉบับที่ 1

บทความที่ตีพิมพ์แล้ว

152