ผลการทดลองชุดกิจกรรมเสริมสร้างการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็ง ในครอบครัวของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

ผลการทดลองชุดกิจกรรมเสริมสร้างการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็ง ในครอบครัวของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี

Experimental Results of the Activities Set to Enchance the Perception of Roles and Duties for Family Strength of Ubon Ratchathani Rajabhat University Undergraduate Students

--------------------------------------------

โดย อนัญญา วรรณา1*

ผู้แต่งร่วม พิศุทธิภา เมธีกุล1 และ รัชนีกร โชติชัยสถิตย์1

ประเภท : บทความวิจัย
ปีที่ตีพิมพ์ : วารสารเกษตรราชภัฏ ปีที่ 22 ฉบับที่ 2
ผู้เข้าชม 0
วันที่ปรับปรุงข้อมูล : 2024-09-30 09:37:23

ดาวน์โหลด


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีและ 2) เปรียบเทียบการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวของนักศึกษาปริญญาตรีก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมสร้างการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนกลุ่มวิชาเลือกเสรีรายวิชาเกษตรและอาหารเพื่อคุณภาพชีวิต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ดำเนินการวิจัยโดยสร้างชุดกิจกรรม และจัดกิจกรรมทดลองใช้ชุดกิจกรรม วัดผลการทดสอบการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวก่อนและหลังทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมเสริมสร้างการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและแบบทดสอบการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะและการทดสอบค่า t (t-test Dependent) ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษากลุ่มทดลองมีคะแนนการรับรู้บทบาทหน้าที่เพื่อความเข้มแข็งในครอบครัวเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักศึกษากลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58 คำสำคัญ: การรับรู้บทบาทหน้าที่ในครอบครัว ความเข้มแข็งในครอบครัว ชุดกิจกรรม

Abstract

perception and family role strengthening among undergraduate students before and after using the activity-enhancement set. The study employed a sample of 25 fourth-year students who were enrolled in the elective course group of Agriculture and Food for Quality of Life during the second semester of the 2022 academic year at Ubon Ratchathani Rajabhat University. The participants were selected using a purposive sampling technique. The research involved the creation of an activity-enhancement set, the implementation of experimental activities using the set, and the measurement of pre- and post-experiment role perception outcomes. The research tools included the activity-enhancement set and a 5-option, 40-item role perception assessment questionnaire developed by the researcher. Data analysis utilized descriptive statistics, means, standard deviations, efficiency scores of the skill training set, and dependent t-test. The results revealed that the experimental group of students exhibited significantly higher average scores in post-experiment role perception, indicating strengthened family roles, compared to their pre-experiment scores, with statistical significance at the 0.01 level. Additionally, the experimental group reported high overall satisfaction with the activity-enhancement set, with a mean satisfaction score of 4.58. Keywords: family role perception, family role strengthening, Activity-enhancement set.

วารสารปีที่ 22 ฉบับที่ 2

ตีพิมพ์ล่าสุด

ปีที่ 23 ฉบับที่ 1

บทความที่ตีพิมพ์แล้ว

184