บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปและการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสาคูต้นยายฉุยบ้านหัวพรุ และ 2) เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลต่อวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสาคูต้นยายฉุยบ้านหัวพรุ ตำบลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง โดยรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิด้วยแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม และการสนทนาตามธรรมชาติกับผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มทุกราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค) และการวิเคราะห์เนื้อหาที่ปรากฏ ผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจแป้งสาคูบรรจุถุงเริ่มมาจากธุรกิจครอบครัวก่อนมีการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนในปี พ.ศ. 2558 วัตถุประสงค์ในการรวมกลุ่มคือ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ปัจจุบันกลุ่มมีสมาชิกทั้งหมด 9 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มด้วยความสมัครใจ เพื่อสร้างรายได้และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มคือ แป้งสาคูบรรจุถุง ซึ่งจำหน่ายทั้งในร้านค้าที่มีหน้าร้านและร้านค้าออนไลน์ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการร้านขนมหวานและคนทั่วไปในพื้นที่ สภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งคือ ความรู้และความสามารถของสมาชิกกลุ่ม และราคาแป้งสาคูบรรจุถุง ขณะที่สภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนคือ ตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ของแป้งสาคูบรรจุถุง ส่วนสภาพแวดล้อมที่เป็นโอกาสคือ ความต้องการของตลาด สำหรับสภาพแวดล้อมที่เป็นอุปสรรคคือ คู่แข่งขัน จากผลการวิจัยที่ได้เสนอแนะให้กลุ่มเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับเกษตรกรผู้ปลูกสาคูในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง
คำสำคัญ: กลยุทธ์ การวิเคราะห์สวอท แป้งสาคู วิสาหกิจชุมชน สภาพแวดล้อม
Abstract
The objectives of this research are: 1) to explore the general information and performance of the sago community enterprise, Yai Chui Ban Huapru, and 2) to identify key environments affecting the sago community enterprise, Yai Chui Ban Huapru, Khuan Khanun subdistrict, Khuan Khanun district, Phatthalung province. Primary data were collected using semi-structured interviews, non-participant observations and natural conversations with the group leader and members. The derived data were analyzed using descriptive statistics, SWOT analysis (Strength, Weakness, Opportunity, and Threat) and manifest content analysis. The results revealed that the packed sago starch business began as a family business before the community enterprise registration in 2015 with the purpose of generating income for people in the community. There were currently 9 members in the group who willingly became group members in order to earn an income and maximize their spare time after working. Sago starch was packed and sold in both offline and online stores. Main customers were Thai dessert producers and people living in the districts. The strengths of business were knowledge and capability of group members and price of sago starch. The weaknesses of business were brand and package of sago starch. The opportunity of business was market demand. In addition, the threat of business was existing competitors. Based on the results, it is suggested that the group should improve production efficiency, develop product’s brand and package, and create a collaboration network with sago farmers within producing area and neighborhood.
Keywords: strategy, SWOT analysis, sago starch, community enterprise, environment